Các thủ tục mua bán nhà đất và những điều cần lưu ý

Các thủ tục mua bán nhà đất và những lưu ý khi mua bán nhà đất là những vấn đề các bạn cần phải quan tâm khi quyết định đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. Dưới đây là những vấn đề nhất định các bạn phải ghi nhớ để quá trình mua bán diễn ra thuận lợi.

Các thủ tục mua bán nhà đất

Việc nắm rõ các thủ tục mua bán nhà đất sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức cũng như rủi ro không đáng có trong việc mua bán nhà đất. Ở mỗi thời điểm, thủ tục mua bán nhà đất khác nhau, hiện nay thủ tục mua bán ngày càng được siết chặt để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên.

nen-nam-ro-cac-thu-tuc-mua-ban-nha-dat

Việc nắm rõ các thủ tục mua bán nhà đất sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức

Trước khi tiến hành ký kết hợp đồng bên bán và bên mua cần phải  công chứng hợp đồng mua bán do hai bên tự chuẩn bị, bao gồm các hồ sơ, giấy tờ sau:

  • Bản chính giấy tờ nhà đất, gồm: Giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;
  • Bản chính giấy tờ tùy thân của bên mua và bên bán gồm: Giấy chứng minh nhân dân/ hộ chiếu (còn thời hạn sử dụng: chứng minh không quá 15 năm và Hộ chiếu không quá 10 năm kể từ ngày cấp); Sổ hộ khẩu; Giấy đăng ký kết hôn (trường hợp đã kết hôn); hoặc Giấy xác nhận độc thân (trường hợp đang độc thân hoặc đã ly hôn). Nếu trong trường hợp có uỷ quyền thì văn bản uỷ quyền phải được công chứng và người được uỷ quyền cũng phải mang bản chính Giấy chứng minh nhân dân/ hộ chiếu và Sổ hộ khẩu;
  • Bản chính các giấy tờ khác có liên quan đến khu đất như tờ khai đã nộp thuế,… (nếu có).
  • Dự thảo hợp đồng, giao dịch mà các bên chuẩn bị hoặc các bên cũng có thể yêu cầu công chứng tự soạn trên thông tin mà các bên cung cấp.

can-phai-cong-chung-day-du-giay-to

Cần phải công chứng đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết cho quá trình mua bán đất

Thủ tục mua bán nhà đất bao gồm các bước sau

Bước 1: Các bên mang đầy đủ giấy tờ nêu trên đến phòng/ văn phòng công chứng để yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch của các bên.

Bước 2:  Công chứng kiểm tra giấy tờ (nếu hợp lệ) sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng theo yêu cầu của các bên (hoặc theo Hợp đồng mẫu của các bên mang theo).

Bước 3:  Các bên tiến hành đọc lại, kiểm tra nội dung hợp đồng công chứng soạn.

Bước 4: Các bên ký tên, lăn tay vào hợp đồng và công chứng viên công chứng hợp đồng.

Bước 5: Các bên đóng lệ phí công chứng và nhận bản chính hợp đồng.

Lưu ý khi thực hiện các thủ tục mua bán nhà đất

Sau khi bạn đã quyết định mua đất hãy lựa chọn một văn phòng công chứng phù hợp với mình. Việc làm này thường chỉ do 1 bên đảm nhận và sau khi đã tìm được văn phòng công chứng thì bạn có thể đến trực tiếp hoặc gọi điện trước để nhờ tư vấn cho bạn về các loại giấy tờ cần thiết để thực hiện các thủ tục mua bán nhà đất.

Với người mua cần phải lưu ý, nên mua đất đã có “sổ đỏ” để tránh xảy ra tranh chấp cũng như đảm bảo quyền lợi trong trường hợp sau này bị Nhà nước thu hồi. Nếu trong trường hợp mảnh đất chưa được cấp “sổ đỏ”, người mua nên tìm nguyên nhân vì sao chưa được hợp thức? Đối với trường hợp phải “tách sổ” sau khi mua, cần tìm hiểu xem mảnh đất đó có đủ điều kiện để “tách sổ” hay không.

 

tim-hieu-day-du-cac-loai-thong-tin-lien-quan

Tìm hiểu tất cả những thông tin liên quan đến quá trình mua bán đất để tránh rủi ro trong quá trình làm thủ tục

Việc mua bán phải được lập thành văn bản và công chứng. Như vậy sẽ đảm bảo giá trị pháp lý của hợp đồng, cũng như làm chứng cứ để giải quyết khi có tranh chấp xảy ra. Hợp đồng mua bán đất cần phải ghi đầy đủ các thông tin cần thiết như; họ tên, địa chỉ các bên tham gia giao dịch, đối tượng mua bán (nhà, đất), diện tích, mục đích sử dụng, giá cả, phương thức thanh toán, thời hạn thanh toán, giải quyết tranh chấp, phạt vi phạm hợp đồng…

Về thủ tục thanh toán, các bên nên lựa chọn hình thức thanh toán tại ngân hàng, không nên thanh toán tại địa điểm khác để không mất thời gian kiểm đếm tiền, tránh trường hợp bị tiền giả hoặc những rủi ro khi mang số tiền lớn đi trên đường.

Trên đây là những thủ tục và lưu ý khi mua bán nhà đất mà chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn, hy vọng có thể giúp quá trình mua bán nhà đất của các bạn diễn ra thuận lợi. Nếu bạn đang tìm một địa chỉ cung cấp các dịch vụ bất động sản uy tín hãy liên hệ ngay với batdongsangroup.com.vn để được tư vấn chi tiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

So sánh

Nhập vào từ khóa của bạn